Dấu hiệu cơ thể cần được detox

Mát mẻ tươi trẻ cho 1 mùa hè năng động :3 Ảnh minh hoạ không mang tính chất minh hoạ :))

Vì rất nhiều lý do chủ quan và khách quan mà cơ thể chúng ta ngày càng dễ bị nhiễm độc. Môi trường xung quanh đủ loại ô nhiễm, từ nguồn nước tới không khí, thực phẩm bẩn…Chưa kể đến thói quen sinh hoạt không hợp lý lại ít vận động, sử dụng quá nhiều thiết bị điện tử khiến cơ thể chúng ta nảy sinh nhiều vấn đề về sức khoẻ, tích tụ chất độc lâu ngày có thể sinh thành bệnh lý. Cơ thể của bạn cần được detox giải độc ngay dù chỉ có 1 trong số những dấu hiệu dưới đây:

  1. Cơ thể luôn trong tình trạng mệt mỏi ngay từ lúc thức dậy và kéo dài cả ngày.
  2. Tăng cân hoặc sụt cân mất kiểm soát.
  3. Hệ tiêu hoá gặp vấn đề như: khó tiêu hoặc táo bón triền miên.
  4. Đầu óc mất tập trung, quên quên nhớ nhớ
  5. Mụn biểu tình trong thời gian dài
  6. Cơ thể hay nổi mẩn ngứa, mề đay
  7. Khó ngủ nhưng ngủ bao nhiêu cũng không thẩy đủ.

Cá nhân mình từng là người uống ít nước, ăn rất cay và chua, ăn bún phở gì là đều cho nhiều giấm-ớt, mình cực khoái món Hàn. Thời điểm cơ thể mình khóc thét chính là cách đây khoảng 5 năm, sau 2 tuần mình ở Seoul – bạn biết sứ xở Kim chi món ăn cay nóng thế nào rồi đó! Sau khi về Việt Nam, da mình nổi rất nhiều mẩn ngứa, cả mặt và cơ thể, còn lên cả da đầu, khó chịu đến mức chỉ biết khóc không ngủ nổi. Mình từng vào viện truyền rồi tối phải tiêm thuốc ngủ mà nửa đêm 2h vẫn bị tỉnh dậy vì quá ngứa! Thuốc tây, thuốc ta uống đủ nhưng chứng dị ứng nổi mẩn do nóng trong chỉ đỡ chứ không hết hẳn, dịp hè nào cũng bị lại, đôi khi mùa đông cũng nổi. Mình còn gặp vấn đề về dạ dày, đặc biệt lúc đói hoặc khi ăn những món quá chua bụng sẽ chướng lên và đau…Những lúc stress căng thẳng cơn đau dạ dày cũng sẽ trỗi dậy hành hạ mình. Ngoài ra mình có khoảng 5/7 các vấn đề sức khoẻ ở trên, vì vậy thời gian qua mình đã nghiên cứu và thử nghiệm rất nhiều để thay đổi tình trạng sức khoẻ. Bài viết này mình sẽ tổng kết vài mẹo đã áp dụng cho việc detox cơ thể nhé!

  • UỐNG

Uống nước 2 lít 1 ngày thì ai cũng biết rồi, nhưng thời điểm uống nước nào là hợp lý và uống nước gì cho hiệu quả nhỉ? Đây là thói quen bất di bất dịch của mình 5 năm rồi, bai bai dị ứng mề đay vĩnh viễn!

Một ngày nên chia thời gian uống nước khoảng 8 lần (mỗi lần 200 – 250ml)

  1. Sáng sớm sau khi ngủ dậy
  2. 1 tiếng sau khi ăn sáng
  3. 1 tiếng trước khi ăn trưa
  4. Sau giờ nghỉ/ ngủ trưa
  5. Giữa buổi làm chiều
  6. Giờ tan làm/ trước khi tập luyện (gym/yoga/chơi thể thao)
  7. Trước khi ăn tối 1 tiếng
  8. Trước khi đi ngủ 1 tiếng

Sáng sớm, ngay sau khi ngủ dậy (trước cả đánh răng), mình sẽ uống ngay 1 cốc nước ấm đầy. Theo các tài liệu nghiên cứu của Nhật, uống 1 cốc nước ấm buổi sáng ngay sau khi ngủ dậy sẽ giúp thanh lọc cơ thể, ngăn ngừa nhiều bệnh tật, cung cấp nước cho cơ thể sau cả 1 đêm dài, đặc biệt còn làm đẹp da. Thói quen uống nước vào sáng sớm cũng giúp việc đại tiện trở nên dễ dàng hơn, bai bai táo bón! Khoảng 3 năm nay mình thay việc uống nước lọc bình thường bằng việc pha vào nước 1 thìa cafe diệp lục. Nếu google công dụng của diệp lục thì ra 1 list dài mấy chục dòng, nhưng về cơ bản thì 1 thìa diệp lục tương đương với 1kg rau, uống diệp lục vào sáng sớm không chỉ giúp thanh lọc, thải độc mà còn cung cấp nguồn vitamin tốt cho cơ thể. Ai lười ăn rau, hay bị táo bón hoặc nóng trong thì nên áp dụng ngay nhé.

Trong ngày có thể thay nước lọc bằng các loại nước củ/ quả tươi/ lá ép, không pha đường (nếu khó uống thì dùng chất tạo ngọt tự nhiên như mật ong/ đường cho người ăn kiêng). Có 1 loại lá đối với mình là “thần dược” chữa cả dạ dày, dị ứng lại làm da dẻ trắng trẻo mát mẻ sạch mụn thêm phần hồng hào khoẻ khoắn, nhưng đối với nhiều người thì rất khó uống, đó là “diếp cá”. Có thời điểm mình dị ứng nặng, mùa hè ở trong nhà cả tháng chỉ uống diếp cá, sau năm nào mình cũng uống 1-2 đợt mỗi đợt 1 tháng, kết quả cực kỳ bất ngờ nhé! Diếp cá tính hàn nên uống sau khi ăn, đừng uống trước khi ăn hoặc con gái đừng uống trong thời gian “dâu rụng”, dễ bị lạnh bụng đi ngoài.

Thời điểm vàng để uống nước thứ hai sau buổi sáng sớm là 1 tiếng trước khi đi ngủ. Tuỳ tình trạng cơ thể mà có thể chọn loại nước phù hợp: một cốc trà hoa cúc an thần giúp giấc ngủ sâu hơn, một tách trà gừng nếu đau đầu/ đau bụng/ đầy bụng/ cơ thể mệt mỏi, hay một cốc tinh nghệ mật ong giúp hỗ trợ chữa chứng đau dạ dày (có thể pha nghệ với sữa ấm, phụ nữ uống da dẻ cũng sẽ hồng hào xinh đẹp hơn).

Các loại thực phẩm chức năng nên được uống kèm với nước để tăng hiệu quả và thúc đẩy sức khoẻ cải thiện tốt hơn nhé. Có ti tỉ loại trên thị trường hiện nay, mọi người chú ý chọn cơ sở uy tín, đừng ham rẻ mà mua phải hàng kém chất lượng, nếu có người quen đi nước ngoài xách về là chuẩn nhất! Cơ bản thì phụ nữ thì nên bổ sung collagen, mầm đậu nành, biotin (tốt cho móng/ kích thích mọc tóc)…Đàn ông hiện nay mình thấy phổ biến nhất là uống 1 viên vitamin tổng hợp/ ngày (do yếu tố siêu tiện lợi). Cơ thể khoẻ mạnh là cơ thể đủ nước, đủ vitamin và các loại khoáng chất cần thiết nhé!

Tips: điện thoại smartphone nào cũng có phần Reminder (nhắc nhở), các bạn có thể sử dụng để cài đặt nhắc nhở giờ uống nước vì nhiều khi làm việc/học tập bận rộn cũng dễ quên lắm.

  • ĂN
  1. Ăn gì cho xinh? Tất nhiên là các loại trái cây tươi (đặc biệt các loại quả mọng và các quả có màu đỏ/cam). Đừng quên các loại rau xanh, ưu tiên ăn sống/ luộc/ nấu canh để giữ lại tối đa các loại vitamin trong rau.
  2. Đừng ngại ăn các món ăn có tỏi nhé, đây là một loại gia vị cực tốt thúc đẩy quá trình thải độc cho cơ thể.
  3. Một loại gia vị nữa cũng nên cho vào các món ăn, đó là nghệ, bột nghệ hay nghệ tươi đều có tác dụng rất tốt cho người bị đau dạ dày.
  4. Không thể không nhắc tới 1 món ăn vô cùng bình dân, rất ngon mà cũng cực kì tốt cho dạ dày và cơ thể, đó chính là Khoai lang! Khoai lang luộc hoặc các món ăn làm từ khoai loang ăn hàng ngày rất tốt cho sức khoẻ, thậm chí có thể thay tinh bột từ gạo bằng khoai lang để tránh tăng cân béo phì nhé!
  5. Bonus thêm 1 món ăn cũng siêu ngon mà ăn hoài không chán và có vô số các công thức để biến hoá thành các món ăn khác nhau, càng ăn càng xinh mang tên Sữa chua. Món ăn này sẽ giúp cơ thể bạn luôn trong tình trạng tươi mới, hệ tiêu hoá khoẻ mạnh và đào thải các vi khuẩn gây hại, không những vậy sữa chua còn là nguồn cung cấp canxi dồi dào. Món khoái khẩu của mình là salad rau tươi trộn với sốt sữa chua, thơm ngon béo ngậy không kém gì Mayonaise đâu nhé!
  • TẬP LUYỆN

Toát mồ hôi là 1 phần không thể thiếu của cơ chế làm sạch, thải độc da và cơ thể. Vận động thường xuyên bằng các bộ môn thể thao hoặc tập gym, yoga… không chỉ giúp cơ thể bạn thêm phần dẻo dai mà trong quá trình cơ thể toát mồ hôi, các chất độc cũng được đào thải. Thậm chí các bài tập thở thôi cũng có tác dụng tốt trong việc detox cơ thể, chỉ cần thở đúng cách. Khi bạn hít không khí vào phổi, oxy sẽ đi vào máu và các bộ phận thải độc khác như: hệ bạch huyết, thận, đại tràng và thậm chí tử cung ở phụ nữ. Chia sẻ cách thở thải độc cho mọi người nè:

  1. Đặt đầu lưỡi phía sau hàm trong, hít thật sâu bằng mũi để bụng phồng lên hết cỡ
  2. Thở ra bằng miệng sao cho đẩy hết hơi trong bụng ra
  3. Lặp lại như vậy 7 lần, mỗi ngày làm 3 lần (sáng sớm, giờ nghỉ trưa & trước khi ngủ)

Nếu có thể, việc tự mat-xa đầu & mặt vào sáng sớm, mat-xa chân trước khi đi ngủ cũng sẽ giúp cơ thể điều hoà khí huyết tốt hơn, tỉnh táo hơn vào buổi sáng và ngủ sâu hơn vào ban đêm. Có rất nhiều bài hướng dẫn mat-xa đầu và mặt vào buổi sáng các bạn có thể tìm thấy dễ dàng trên youtube. Đối với chân thì vô cùng đơn giản, dùng tay xoa nóng 2 lòng bàn chân, sau đó sử dụng ngón tay cái xoa ấn vào các huyệt trên ngón chân và lòng bàn chân.

Đối với việc tập luyện thúc đẩy cơ thể trao đổi chất cũng như đào thải khí độc, mình khuyên mọi người nên cố gắng thay đổi thói quen, hạn chế sử dụng các thiết bị điện tử vào 30 phút đầu mới thức dậy và 1 tiếng trước khi đi ngủ. Biết rằng rất khó để bỏ thói quen ôm điện thoại/ máy tính đến lúc mắt díu vào rồi ngủ luôn, nhưng nếu hệ thần kinh bị stress thì giấc ngủ sẽ không sâu và cơ thể dần dần cũng tích tụ nhiều độc tố hơn, sóng từ các thiết bị điện tử cũng rất có hại cho cơ thể đấy!

Bản thân mình là một người dễ bị stress, đầu óc lúc nào cũng căng lên suy nghĩ đủ thứ nên dần dần cảm thấy khó ngủ, dù có mệt thế nào thì giấc ngủ cũng không sâu lại thường xuyên tỉnh giấc giữa đêm. Khoảng 2 tuần nay mình bắt đầu quan tâm về Thiền, có rất nhiều loại Thiền trên thế giới và mỗi bài thiền lại có 1 mục đích khác nhau. Gần đây mình thường nghe các bài thiền đưa vào giấc ngủ, hiệu quả phết đấy, 1-2 lần đầu thì nghe hết bài (khoảng 20 phút) mình sẽ ngủ ngay và giấc ngủ yên bình hơn nhiều so với bình thường. Nhưng bây giờ thì chưa nghe hết bài đã ngủ rồi, sáng tỉnh dậy còn thắc mắc không rõ mình ngủ từ đoạn nào cơ!
Mình hi vọng những chia sẻ trên sẽ giúp được mọi người nâng cao chất lượng cuộc sống, giải độc cơ thể và luôn giữ được một tinh thần sống sảng khoái, lạc quan nhé! Rất hi vọng được nghe những chia sẻ, đóng góp của mọi người để mình bổ sung thêm các biện pháp detox cơ thể hiệu quả hơn <3

Leave A Comment